น่ารักอะ


ความรู้มากมาย

วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2554

ข้อควรรู้ มารยาทในที่ทำงาน


ข้อควรรู้ มารยาทในที่ทำงาน

ในการทำงานแต่ละที่ แต่ละออฟฟิตจะมีเพื่อนร่วมงาน เจ้านาย ลูกน้อง เมื่อเราเข้าไปทำงานใหม่ๆ เราอาจจะต้องปรับตัวให้เข้ากับองค์กร ศึกษาว่า ที่นี่เค้าทำงานกันอย่างไร เราควรวางตัวอย่างไรจึงจะเหมาะสม เข้ากับองค์กรนั้นๆ
  • ก่อนอื่น เราควรแต่ตัวให้สุภาพ แต่งตัวให้สะอาด เรียบร้อย เราควรสังเกตตอนเรามาสัมภาษณ์งานว่าองค์กรนี้แต่งตัวเน้นไปทางไหน เช่น ผู้หญิง ใส่กระโปรง ชุดเดรส หรือ ชุดสูท…
  • การแต่งหน้า เราควรแต่งหน้าให้เป็นธรรมชาติ ไปจัดจ้าน หรือจืดชืดเกินไป เมื่อเราแต่งตัว แต่งหน้าเสร็จแล้ว เราควรไปถึงที่ทำงานเช้าๆ ไม่ไปสายตั้งแต่วันแรกของการทำงาน
  • เมื่อไปถึงที่ทำงาน ควรยิ้มแย้มแจ่มใส ทักทายพนักงาน เพื่อนร่วมงาน แนะนำตัวเอง และควรจดจำชื่อเพื่อนร่วมงานให้มากที่สุด เมื่อเจอหัวหน้างานหรือผู้ใหญ่กว่า มีอายุมากกว่า ควรไหว้ หรือแสดงความเคารพ ด้วยความจริงใจ และกล่าวคำว่า สวัสดีค่ะ – สวัสดีครับ
  • ควรจัดระเบียบโต๊ะทำงานของคุณให้ดี เรียบร้อยเป็นระเบียบ ไม่ควรไปยุ่งกับโต๊ะทำงานของเพื่อนร่วมงาน หยิบจับของใช้บนโต๊ะของเรา ถ้าจำเป็นจริงๆควรขอยืมก่อนที่จะหยิบจับ
  • เมื่อทำงานไปได้สักพัก เจอเพื่อนร่วมงานชอบนินทา เราควรหลีกเลี่ยง พยายามไม่ใส่ความคิดของเราเข้าไป ถ้าเดินหนีได้ให้เดินหนี อาจจะอ้างว่าตอนนี้มีงานด่วน ขอตัวก่อนนะคะ
  • หลังเลิกงาน อาจจะมีเพื่อนร่วมงานชวนไปสังสรรต่อ ถ้าเราไม่อยากไป ควรกล่าวคำขอโทษ บอกว่าเราติดธุระ หรือไม่สะดวกที่จะไป … แต่ควรไปบ้าง เพื่อมารยาทที่ดี ไม่ควรปฏิเสธทุกครั้ง
  • ไม่ควรพกโทรศัพท์มือถือเข้าไปในที่ประชุม ถ้าเราต้องรอโทรศัพท์ที่สำคัญจริงๆก็ให้ปิดเสียง แล้วขอตัวออกมารับโทรศัพท์ด้านนอกห้องประชุม
  • ไม่ควรพูดจาข่มเหงเพื่อนร่วมงาน หรือชิงดีชิงเด่นกันในที่ทำงาน เพราะจะทำให้เราเสียงานหรือเสียเพื่อน แถมสร้างศัตรูโดยไม่รู้ตัว ถ้าเราได้รับโอกาสในการทำงานที่ตำแหน่งสูงขึ้น เราควรคิดถึงใจเขาใจเรา ถ้าทำได้แบบนี้ ถึงแม้ว่าคุณจะอายุน้อยกว่าลูกน้อง แต่ถ้าคุณซื้อใจเขาได้ คุณก็สามารถที่จะให้งานเขาทำได้
  • การให้อภัยกัน อยู่ร่วมกันกับคนหมู่มาก มักจะต้องมีเรื่องผิดใจกันเป็นเรื่องธรรมดา ถ้าเราทำผิดเราควรขอโทษ ถ้าเขาทำผิด เราควรให้อภัย จึงจะอยู่ร่วมกันได้
อย่าลืมนะคะ เมื่อเราเข้าไปในที่ทำงาน เราควรทำตัวให้กลมกลืนกับที่ทำงานนั้นๆ ไม่ควรไปทำให้ที่ทำงานแตกแยก ขอให้คุณโชคดี ในการทำงาน และหน้าที่การงานในวันข้างหน้านะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น